Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014


          KHỞI ĐỘNG ĐẦU NĂM

   Hôm nay đã rằm Tháng Giêng, cỗ máy lao động, làm việc của đa số người Việt đã đi vào quĩ đạo chung, cũ. Người nào việc nấy. Như tổ kiến xôn xao, rộn rã sau một đêm dài mê ngủ. Bình minh thức dậy, cả bầy đàn rủ nhau vào cuộc kiếm tìm mồi ngon mới lạ. Tháng Giêng là tháng ăn chơi. Đó là quan niệm thời xa xưa, ông cha ta còn quanh quẩn với lũy tre, ao làng. Nhưng thời nay, thời hiện đại tiên tiến; con cháu các ngài đã vượt xa tổ tiên đến ngàn dặm.

    Không khí vui tươi rộn ràng với Tết Cổ Truyền trôi qua mau, chỉ vỏn vẹn trên dưới 10 ngày. Những người con xa xứ trở về xum họp cùng gia đình, trong vòng tay yêu thương cha mẹ, ông bà, thân quyến. Nhưng lại vội vàng, hối hả… giã từ mái ấm, để lao mình vào cuộc sinh kế. Mỗi người một sân chơi, một hoàn cảnh. Buồn vui lẫn lộn. Nhưng, những ngày vui Xuân đón Tết bên gia đình, có lẽ những người con ấy, đã giấu kín nỗi buồn riêng, những lo toan vất vả của kiếp tha phương cầu thực, để cha mẹ an lòng.

   Đẹp thay, những tấm lòng người con thảo hiếu. Những chuyến xe sau Tết ngược xuôi khắp miền đất nước, chở những người con ấy trở lại chốn chợ đời bôn ba khắc nghiệt. Chợ đời là chốn tranh cơm, giành áo. Khó có nhịn nhường như nơi mái ấm gia đình. Những món quà, đồng tiền con mang về biếu mẹ cha, có khi là những đồng tiền chắt chiu từ mồ hôi, nước mắt tủi nhục...

   Thương thay, trên những chuyến xe khách đường xa, từ các tỉnh đổ về thành phố sau Tết. Tôi thấy có những đôi mắt đượm buồn của những người trẻ. Qua đôi mắt ấy, tôi có thể đọc được những ưu tư lo lắng, trăn trở về tương lai bấp bênh trước mặt họ!

    Bánh xe Năm Mới Giáp Ngọ 2014 đã khởi động. Tận sâu thẳm lòng tôi, tôi cầu mong và hy vọng cho những người con xa xứ, đang bôn ba nơi chốn thị thành, được gặp may lành trên bước đường mưu sinh. Tôi yêu thương các bạn. Tôi trân quí những giọt mồ hôi lao động của các bạn. Ước mong sao những giọt mồ hôi lương thiện, chân chính đó được đáp đền tương xứng. Hố ngăn cách giàu nghèo không còn quá cách biệt.

                                                                                       Rằm Tháng Giêng Giáp Ngọ 2014
                                                                                                             HMG

                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét