Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016





                                 Hoa Nở Về Đêm

   Đấng Tạo Hóa thật tài tình. Ngài là một nghệ sĩ tài hoa hào phóng, khi tạo dựng con người và vũ trụ, Ngài tặng cho con người những tặng vật vô giá, vĩnh cửu. Thiên nhiên là mái nhà chung nhân loại, trong đó, hoa là chất liệu rực rỡ nhất, thu hút nhất. Thử hỏi, nếu tất cả cây cối chỉ có một mầu xanh của lá, thì còn gì để cho ta rung động, xúc cảm cùng trời đất?

   Nếu nói về hoa theo khoa học, thì có cả một ngành chuyên khoa nghiên cứu vô tận, bởi chẳng có hoa nào giống hoa nào, mỗi loại mỗi khác về mầu sắc và Zen cấu tạo. Nếu gom hết về một chỗ như bảo tàng hoa, không biết sẽ liệt kê bao nhiêu loại hoa?



    Đa số hoa nở vào ban ngày khi bình minh ló dạng, hoặc sẽ qua một chu kỳ cả đêm lẫn ngày…Hoa nở bao lâu rồi hoa tàn? Có loài hoa nở, khoe sắc mầu tới mấy tháng mới tàn úa, nhất là hoa lan quí…

   Nhưng có một số ít loại hoa chỉ nở vào ban đêm, như mấy cây Lộc Vừng trong sân vườn nhà tôi. Ban ngày thấy chi chít cành bông tua tủa trên cành, mong cho chúng nở rộ để ngắm nhìn, tiếc thay chúng chỉ nở về đêm. Sáng ra, chỉ còn ngắm những xác hoa rơi rụng dưới sân vườn. Nhưng cũng không kém phần rực rỡ của mầu đỏ kiêu sa, lộng lẫy dưới nắng mai rực rỡ…Còn hoa Phù Dung, thật đúng với tên gọi, sớm nở tối tàn! Thương thay, chẳng khác kiếp hồng nhan bạc mệnh.

   Kiếp nhân sinh cũng thế. Chẳng khác gì đời hoa. Có người được sinh ra trong lầu son gác tía, lại có người sinh ra, đã cất tiếng khóc chào đời trong mái tranh xiêu, gió lạnh lùa qua vách nát! Phải chăng đó là do số phận như nhân gian thường nói?Tôi không tin lắm vào thuyết định mệnh mà người ta gọi là số phận, chỉ đúng phần nào thôi.

   Kiếp người cũng giống kiếp hoa. Sớm nở, tối tàn. Sáng cười, chiều khóc biết đâu? Chẳng ai giống ai. Không có bản sao. Chỉ ta duy nhất. Chẳng ai khóc cười giúp ai. Ông Trời rất công bằng, không để ai mất tất cả. Có tật có tài. Người đàn bà xấu về nhan sắc, nhưng có thể đó là bông hoa quí. Dưới mắt tôi, phụ nữ là một bông hoa! Bông hoa biết nói. Ngay cả khi không nói, bông hoa ấy đã tỏa ngào ngạt hương sắc gọi mời chiêm ngưỡng. Thân thể họ là một tuyệt phẩm nghệ thuật điêu khắc hoàn hảo. Thượng Đế tặng bông hoa này cho tất cả đàn ông. Ai cũng có quyền bình đẳng chiếm hữu. Thường thì bướm sẽ tìm hoa. Hoa không dám tìm bướm



   Tuy nhiên, bướm ơi, nếu có tìm hoa, xin tìm cho khéo, đừng để tan nát đời hoa! Đừng xem hoa như món hàng trao đổi. Hoa biết nói không thể mua bằng tiền. Càng không thể mua bằng bạo lực, cưỡng bức.

   Và hoa ơi, xin đừng làm hoa dại chỉ nở về đêm, nơi những góc khuất tối tăm, mờ ám. Nếu hoa tự cho mình chỉ là món hàng, thì uổng phí đời hoa quá! Thật tội nghiệp và tủi thân cho đấng đã sinh thành ra hoa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét